Dây dãn điện và dây cáp điện được sử dụng khá phổ biến trong các công trình công nghiệp, nhà ở, .. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt được dây dẫn điện, dây cáp điện là gì và sự khác nhau giữa 2 loại dây này. Hãy cùng nhà máy Z143- Bộ Quốc Phòng tìm hiểu kỹ hơn về dây dẫn điện và dây cáp điện qua bài viết sau nhé.

Khái niệm về dây dẫn điện

Dây dẫn điện/ dây điện là 1 vật hoặc vật liệu cho phép dòng điện di chuyển theo 1 hay nhiều hướng. Ví dụ: 1 sợi dây là dây dẫn điện có thể dẫn điện dọc theo chiều dài của nó

Trong những loại như đồng hoặc nhôm, các hạt tích điện chuyển động là các điện tử. Điện tích dương cũng có thể di chuyển. Chẳng hạn như điện catio của 1 pin hoặc các proton di chuyển của dây dẫn proton của 1 tế bào nhiên liệu.

Chất cách điện là vật liệu không dẫn điện có ít điện cực di chuyển và chỉ hỗ trợ các dòng điện không đáng kể. Dây dẫn điện có công dụng là truyền tải điện năng. Dây dẫn càng dài, điện năng hao hụt càng nhiều. Đây là hiện tượng sụt áp mà dân kỹ thuật thường nhắc tới.

Dây cáp điện là thiết bị bao gồm dây dẫn và cáp. Dây dẫn bao gồm nhiều lõi dẫn điện, có hoặc không có lớp vỏ cách điện.

Cáp gồm rất nhiều lõi dẫn điện hoặc chỉ có 1 lõi (cáp đơn). Cáp có lớp vỏ cách điện bao bọc xung quanh và thêm 1 lớp vỏ bảo vệ. Lớp vỏ bảo vệ này có tác dụng làm tăng khả năng chịu áp lực bên ngoài như va chạm, nước, tia tử ngoại và đặc biệt là ánh sáng mặt trời..

Sự khác nhau của dây điện và dây cáp điện

Dây dẫn điện thường được chia làm hai loại là dây trần và dây bọc. Dây có 1 lớp vỏ bọc, đôi khi là 2 lớp vỏ bọc nhưng sẽ chỉ có một lõi dẫn điện.

Dây cáp điện là loại dây có nhiều lớp bọc cách điện và bảo vệ để đảm bảo an toàn chống lại tác động cơ học và ảnh hưởng của môi trường, dây cáp điện ngoại trừ có lớp vỏ cách điện còn có lớp vỏ bảo vệ nên sẽ lớn hơn dây điện thông thường và khi nhìn vào sẽ thấy giống sợi cáp.

Dây dẫn điện trần thì treo ở trên cao, dây có vỏ bọc phải luồn trong ống nhựa. Dùng dây dẫn điện thì rẻ tiền, dễ thi công hơn khi kéo và đấu nối.

Dây cáp điện thì được dùng trong các trường hợp có yêu cầu cao hơn về cách điện an toàn. Do cáp được bọc thép và chịu va đập, có thể chống được cháy nổ ở những nơi có nhiệt độ cao.

Trong khi dây dẫn điện thường được sử dụng cho mục đích dân dụng thì dây cáp điện chủ yếu được dùng để truyền tải nguồn điện cao, truyền tín hiệu điều khiển, được sử dụng nhiều nhất trong các đầu nối của thiết bị điện công nghiệp.

Các ký hiệu trên dây cáp điện

Trên dây cáp điện thông thường sẽ có một trong các ký hiệu sau: CVV, CEV, CVE..
Các ký hiệu dựa trên thành phần cấu tạo của dây cáp điện:
– Cu: Đồng là lõi dẫn điện. Hoặc có thể là Nhôm: Al
– XLPE: làm lớp cách điện hoặc thay thế bằng nhựa PVC
– PVC: làm lớp cách điện và lớp vỏ bọc trong, lớp vỏ bọc ngoài(có thể thay thế bằng nhựa PE).
Ngoài ra, trong dây cáp điện còn có những thành phần cấu tạo sau:
– Chất độn: sợi PP (Polypropylen).
– Băng quấn: băng không dệt.
– Giáp kim loại bảo vệ: DATA, DSTA, SWA …

Các loại dây cáp điện

Dây cáp điện bao gồm 8 loại chính dựa vào 3 đặc điểm: theo cấu trúc ruột dẫn, theo số lõi dẫn và theo hình dạng vỏ bọc. Cụ thể như sau:

Theo cấu trúc ruột dẫn

– Dây cáp điện ruột dẫn cứng, gồm một sợi cứng hoặc 7 sợi bện lại.

– Dây cáp điện ruột dẫn mềm, gồm nhiều sợi mềm bện lại với nhau.

Theo số ruột dẫn

– Dây đơn, ruột chỉ gồm 1 lõi dẫn điện.

– Dây đôi, gồm 2 lõi dẫn điện.

– Dây ba ruột dẫn, gồm 3 lõi dẫn điện.

Theo hình dạng vỏ bọc

– Dây bọc tròn.

– Dây dạng oval.

– Dây bọc dính cách.

Dây dẫn điện và dây cáp điện là những thiết bị quan trọng không thể thiếu trong mỗi hệ thống điện nếu bạn lựa chọn sai có thể gây ảnh hướng xấu tới các thiết bị khác trong quá trình sử dụng. 

Công ty TNHH Một thành viên 43 (43 Company) là đơn vị trực thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc Phòng – Bộ Quốc Phòng. Thành lập và hoạt động từ ngày 23/09/1972 ngành nghề sản xuất : Các loại dây và cáp thông tin, cáp đồng trục cao tần, dây và cáp điện, phục vụ cho Quân đội và dân sinh.

– Công ty có trên 89.000 m2 hệ thống mặt bằng nhà xưởng cùng cơ sở vật chất hiện đại, với đội ngũ hơn 300 cán bộ công nhân viên đầy nhiệt huyết, bao gồm các kỹ sư giỏi và công nhân lành nghề; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 hiệu quả – góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Z43/43 Company trở thành Nhà sản xuất dây và cáp hàng đầu Việt Nam.

Tất cả các sản phẩm dây và cáp điện của Nhà máy Z43 đều được sản xuất và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt dựa trên các tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn quốc gia. Sản phẩm của chúng tôi có đầy đủ chứng chỉ theo yêu cầu, đã và đang được đưa vào các công trình của Bộ Quốc Phòng cũng như các công trình dân dụng toàn quốc.

Liên hệ chúng tôi để nhận báo giá chi tiết cho các công trình , chiết khấu lên đến 40%, miễn phí vận chuyển toàn quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *