Dây cáp điện là sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp hiện đại. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm dây cáp điện kém chất lượng nhưng được gắn mẫu mã các thương hiệu nổi tiếng. Vì thế, nhiều người tiêu dùng dễ dàng mua phải những sản phẩm dây cáp điện kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn an toàn. Hãy cùng nhà máy Z143 tìm hiểu về những tác hại khi sử dụng dây cáp điện kém và cách lựa chọn dây cáp chất lượng cao trong bài viết sau nhé.

Tìm hiểu về dây cáp điện kém chất lượng

Những loại dây cáp điện kém chất lượng trên thị trường hiện nay thường được làm từ kim loại đồng có nhiều tạp chất. Đường kính các sợi nhỏ, thậm chí thiếu 1 số sợi, vì thế, tiết diện của ruột dẫn sẽ nhỏ hơn so với quy định. Điều này khiến cho điện trở tăng và gây tiêu hao điện năng sử dụng nhiều hơn. Không những thế, khả năng chịu cường độ dòng điện kém do tiết diện và điện trở lớn gây quá tải và sinh nhiệt khi sử dụng, gây ra nguy cơ cháy nổ cao.

 

Dây cáp điện giả có lớp cách điện được làm từ nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, và dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt. Vì thế, trong quá trình sử dụng, dây cáp điện kém chất lượng sẽ dễ bị nóng lên, rò điện, chập cháy. Sử dụng những loại dây này sẽ gây nguy cơ thiệt hại về vật chất và nguy hiểm tới tính mạng con người.

Những tác hại khi sử dụng dây, cáp điện kém chất lượng

Khi dây điện có ruột đồng/ nhôm kém chất lượng hoặc tiết diện không đủ có thể gây ra những tác hại lớn. Dưới đây là một số hậu quả khi sử dụng những loại dây cáp điện kém chất lượng:

  • Các thiết bị điện hoạt động kém hiệu quả do dây điện kém, gây sụt giảm áp trên đường dây. Khiến cho tuổi thọ của thiết bị này giảm nhanh.
  • Trong trường hợp dây có nhiệt độ cao, lớp cách điện có thể bị chảy, gây chạm chập, và cháy nổ.
  • Ruột đồng/nhôm có chất lượng kém dễ bị gãy, khó nối, khó lắp vào các phụ kiện điện khác.

Nếu dây cáp điện có lớp cách điện kém chất lượng thì có thể gây các ảnh hưởng xấu như sau:

  • Người dùng có thể bị điện giật do bị nứt cách điện, hở ruột dẫn
  • Sau 1 thời gian ngắn dây có thể bị rạn nứt cách điện, gây rò điện, tổn thất điện năng. Nghiêm trọng hơn là dẫn đến tình trạng chạm chập, cháy nổ.
  • Lớp cách điện kém chất lượng không chịu được nhiệt độ cho phép của ruột dẫn, chảy nhão gây chạm chập, cháy nổ.
  • Khi cháy bởi những tác nhân bên ngoài, dây không tự tắt được.
  • Dây cáp điện sẽ bị mất màu nhanh chóng sau 1 thời gian ngắn, gây nhầm lẫn các dây với nhau khi thay thế, sửa chữa.
 

Kinh nghiệm chọn dây và cáp điện uy tín từ Nhà máy Z143

Với nhiều loại dây điện trên thị trường hiện nay, có tốt, có xấu, có thật, có giả. Hay thậm chí còn có những loại dây không có nhãn mác, nhà sản xuất gì cả. Vì thế, với 1 người không chuyên thì việc lựa chọn dây nào, mua ở đâu uy tín không phải là điều dễ dàng. Sau đây, Nhà máy Z143 – Bộ Quốc Phòng sẽ chia sẻ tới các bạn 1 vài kinh nghiệm để chọn dây được tốt nhất.

  • Bạn không nên chọn dây không có nhãn mác trên bao bì, không có tên nhà sản xuất, không có địa chỉ rõ ràng. Hãy tham khảo những sản phẩm đảm bảo chất lượng tại Z43 Company để lựa chọn được loại dây điện, cáp điện phù hợp nhất.

  • Không nên chọn dây không có những thông tin cơ bản như: nhãn hiệu, tên loại dây, tiết diện, cấu trúc ruột dẫn (số sợi và đường kính mỗi sợi), tiêu chuẩn sản xuất.

  • Dây điện tốt thường có vỏ ngoài nhựa bóng láng. Đồng thời, dây có lớp nhựa cách điện khá dẻo, khi tuốt ra khỏi ruột dẫn có thể kéo giãn gấp đôi, gấp 3 so với chiều dài ban đầu mà không bị đứt. Dây có thể bẻ gập nhiều lần hoặc xoắn gút nhưng bền mặt lại ko bị rạn nứt.. Bạn nên kiểm tra kỹ càng dây trước khi quyết định mua để chọn được loại dây chất lượng nhất.

  • Một cách khác là bạn có thể kiểm tra ruột dẫn bằng cách đếm số sợi nhỏ bên trong so với số sợi được ghi bên ngoài. Tuy nhiên cách này không khả quan bởi các sợi bên trong nhỏ và khó kiểm tra. Nhưng đối với những thương hiệu uy tín, ví dụ như nhà máy Z143, trên dây có ghi cụ thể cấu trúc ruột dẫn thì bạn có thể yên tâm sử dụng.

  • Dây dẫn tốt thì ruột của nó sáng, bóng, nếu là đồng thì ruột rất mềm dẻo. Loại có nhiều sợi nhỏ thì có thể sử dụng 2 ngón tay xoắn ruột dẫn dễ dàng mà không làm bung các sợi nhỏ, không gãy. Đối với ruột dẫn có 1 lõi dẫn thi có thể bẻ gập ruột đồng tới vài chục lần mà không bị gãy.

  • Những loại dây chất lượng tốt giá cao hơn những dòng hàng dỏm cùng loại. Bạn không nên ham rẻ mà hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín để sử dụng.

Nhà máy dây cáp điện Z43 luôn sử dụng những vật liệu đầu vào đã được tuyển chọn khắt khe, hợp tác với những nhà phân phối uy tín hàng đầu nước ta. Trải qua quy trình sản xuất khép kín, những sản phẩm tại nhà máy Z143 – Bộ Quốc Phòng đã được đảm bảo về chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn trong và ngoài nước. Nếu đang phân vân không biết mua dây điện, cáp điện tại đâu để đảm bảo uy tín, an toàn thì hãy liên hệ ngay với Z43 Company nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *